Tour Story : เรื่องราวระหว่างทัวร์

ทำไมต้องไปทริป “เที่ยวล่อง ท่องสิงคโปร์ ตามรอยรัชกาลที่ 5 จุดเริ่มต้นสยามใหม่”

 Next station “สิงคโปร์” จุดหมายปลายทางที่ ทัวร์มติชน อคาเดมี X ทัวร์เอื้องหลวง จะพา FC สายประวัติศาสตร์ ไปค้นหาจุดเริ่มต้นของการพัฒนาประเทศ เรียกง่ายๆ ว่า สยามใหม่ หรือ            การปฏิรูปการปกครอง ซึ่งหลายท่านอาจจะยังมีคำถามในใจว่า “ประเทศเล็กๆ อย่าง สิงคโปร์ จะมีความเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ไทยในมิติใดบ้าง และทริป เที่ยวล่อง ท่องสิงคโปร์ มีความน่าสนใจอย่างไร” วันนี้เราจะมาให้คำตอบกัน

  1. ทริปนี้ อ.สมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอุษาคเนย์ รับหน้าที่เล่าเรื่องราวมันๆ เกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์แบบถึงพริกถึงขิง

อ.สมฤทธิ์ ลือชัย มาร่วมทริปทั้งทีแน่นอนว่าจะได้ฟังเรื่องราวของ เกาะเล็กๆ ที่ไม่ได้มีทรัพยากรทางธรรมชาติมากมายนัก แต่พัฒนาไปไกลที่สุด เมื่อเทียบระหว่างประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหากพิจารณาจากโลเคชั่น สิงคโปร์เป็นเกาะเล็กๆ ที่เอื้อต่อการค้าทางทะเล ทำให้ช่วงยุคสมัยแห่งอาณานิคม มหาอำนาจตะวันตก อย่างอังกฤษกับฮอลันดา ต่างแย่งชิงเพื่อครอบครอง และในที่สุดอังกฤษก็ได้ครองสมใจ โดยส่ง ราฟเฟิลส์ มานั่งแท่นผู้สำเร็จราชการ เพื่อมาพัฒนาให้เป็นเมืองท่าศูนย์กลางทางการค้าของอังกฤษ และไล่ยึดครองมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ พม่า (สยามเองก็เป็นชิ้นเนื้อแสนหอมที่อยากครอบครอง)

จากการพัฒนาเกาะสิงคโปร์ภายใต้การปกครองของอังกฤษ ทำให้เกาะเล็กๆ แห่งนี้เป็นศูนย์กลางการค้าขาย ชาวต่างชาติย้ายถิ่นฐานปักหลักค้าขายที่สิงคโปร์ และทำให้เกิดวัฒนธรรมผสมผสานระหว่าง จีน อินเดีย และมุสลิมมาเลเซีย ซึ่งในทริปนี้เราจะพาทุกท่านไปสัมผัส

ทริปนี้ยังเสริมทัพด้วย คุณหนึ่ง-คุณกิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ อดีตผู้จัดการทั่วไปและผู้อำนวยการภูมิภาค อาเซียน ของการบินไทย ที่เคยประจำการที่ประเทศสิงคโปร์ร่วม 5 ปี มาร่วมแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจของสิงคโปร์แบบ ประวัติศาสตร์นอกตำรา อีกด้วย

  1. สายสัมพันธ์ สิงคโปร์ VS สยาม

เมื่อราฟเฟิลส์ มานั่งแท่นผู้สำเร็จราชการ และสิงคโปร์พัฒนาอย่างก้าวกระโดดทำให้เป็นแม่แบบในการพัฒนาประเทศให้แก่สยาม ซึ่งในสมัยรัชกาลที่ 4 ทรงโปรดให้ตั้งกงสุลสยามที่สิงคโปร์ และพระองค์เคยเชิญเซอร์แฮรีออด ผู้สำเร็จราชการสิงคโปร์ของอังกฤษ พร้อมครอบครัวมาชมสุริยุปราคาที่หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2411 หรือเรียกว่า พระอาทิตย์ดับที่หว้ากอ เมื่อ 154 ปีก่อน

น้ำแข็งก้อนแรกของไทย ก็นำเข้ามาจากประเทศสิงคโปร์ในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยเดินทางมาพร้อมกับเรือกลไฟชื่อ ‘เจ้าพระยา’ ของพระภาษีสมบัติบริบูรณ์ โดยใส่มาในหีบไม้ฉำฉาและกลบด้วยขี้เลื่อยเพื่อรักษาอุณหภูมิเอาไว้

  1. ในสมัยรัชกาลที่ 4 เริ่มส่งนักเรียนนอกไปเรียนที่สิงคโปร์เป็นแห่งแรก เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมภาษาของฝรั่งจะได้รู้เท่าทัน สามารถแก้ไขปัญหาการรุกราน รักษาเอกราชไว้ได้
  1. รัชกาลที่ 4 จ้างพระอาจารย์ฝรั่งจากสิงคโปร์ มาถวายพระอักษรพระเจ้าลูกยาเธอและพระเจ้าลูกเธอที่ทรงพระเยาว์ ซึ่งก็คือ แอนนา เลียวโนเวนส์
  1. รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสสิงคโปร์เป็นประเทศแรก ในฐานะกษัตริย์แห่งสยาม และเสด็จประพาสถึง 11 ครั้ง เพื่อทรงศึกษาวิธีการปกครอง และความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อนำมาพัฒนาสยาม และพระราชทานช้างสำริดแก่สิงคโปร์ เพื่อเป็นที่ระลึก โดยบริเวณฐานมีข้อความ 4 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และตัวอักษรจาวี เดิมตั้งอยู่ที่หน้าอาคาร Singapore Art Museum แต่ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ The Arts House (อาคารรัฐสภาเก่า) และทรงซื้อที่ดินขนาด 11 ไร่ ย่านถนนออร์ชาร์ด (Orchard) ใจกลางเมืองสิงคโปร์ที่ขึ้นชื่อว่าที่ดินย่านนี้ราคาสูงลิบ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งสถานเอกอัครราชทูตไทย ซึ่งเคยเกือบถูกปล่อยเช่า เกือบถูกแลกกับที่แปลงอื่น และเคยเกือบถูกขาย ด้วยตัวเลขที่สูงถึง 23,000 ล้านบาท
  2. พาเช็กอินย้อนเหตุการณ์ในอดีตกว่า 100 ปี
  • ตามรอยการเสด็จประพาสต่างประเทศครั้งแรกของรัชกาลที่ 5 เสด็จขึ้นที่ท่าเรือ Johnston’s pier ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ โรงแรม 5 ดาว The Fullerton Bay
  • เยือนจุดที่ราฟเฟิลส์ บิดาผู้ก่อตั้งสิงคโปร์สมัยใหม่ ก้าวเท้าขึ้นฝั่งครั้งแรกบนเกาะสิงคโปร์ ในปี ค.ศ.1819
  1. พาสำรวจย่าน Chinatown (ไชน่าทาวน์) สัมผัสวัฒนธรรมของชาวจีนที่สะท้อนผ่านวัดวาอารามที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ วัดพระเขี้ยวแก้ว, วัดเทียนฮกเก๋ง, ศรีมาริอัมมัน เป็นมรดกล้ำค่าของสิงคโปร์

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ทัวร์มติชน อคาเดมี X ทัวร์เอื้องหลวง จัดเสิร์ฟเมนูเด็ด ร้านดังระดับมิชลิน แบบไม่ต้องยืนต่อคิว ได้ลิ้มรสเมนูดัง ให้ทุกท่านได้ลิ้มลองความสุขกับอาหารเลิศรสมากมาย หลากหลายเมนู

ภาพจาก IG : @songfabkt (https://www.instagram.com/songfabkt/)

Song Fa Bak Kut Teh ร้าน “บักกุตเต๋” ยอดนิยมอันดับหนึ่ง ได้รับรางวัล Singapore Michelin Guide Bib Gourmand awarded ร้านอาหารในตำนานที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1969 โดยบักกุตเต๋เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลของจีนมลายู ซึ่งส่วนใหญ่เราจะคุ้นชินกับบักกุตเต๋น้ำซุปข้น แต่ร้านนี้เราจะได้ซดซุปบักกุตเต๋น้ำใสร้อนๆ สไตล์ แต้จิ๋วที่สาขา ESR Biz Park @Changi    

ภาพจาก Facebook : Kok Sen Restaurant (https://www.facebook.com/koksenforyou)

Kok Sen Restaurant ร้านอาหารจีนยืน 1 เรื่องรสชาติถูกใจชาวสิงคโปร์ มากว่า 50 ปี การันตีด้วย Michelin Guide Bib Goumand ปี 2021 พิกัดร้านตั้งอยู่ย่าน Chinatown ถนน Keong Saik (ค็องเซียค) พาชิมเมนูขึ้นชื่อ อย่าง เส้นใหญ่ราดหน้า เส้นเหนียวหนึบหอมไฟ เคล้าน้ำราดหน้ารสละมุน เพลินไปกับรสสัมผัสเนื้อชิ้นโตแสนนุ่ม ซี่โครงหมูผัดพริกไทยดำ รสเผ็ดร้อนกลมกล่อม เป็นต้น

ภาพจาก Instagram : @shisenhanten (https://www.instagram.com/shisenhanten)

Shisen Hanten by Chen Kentaro ภัตตาคารอาหารจีนสุดหรูสไตล์เสฉวน บนโรงแรม Mandarin Orchard Singapore แม้จะเปิดให้บริการเมื่อปี 2016 แต่สามารถคว้ามิชลินสตาร์สูงสุดในสิงคโปร์ร่วม 7 ปี และยังคงครองตำแหน่งมาจนถึงปัจจุบัน หลังจากได้รับรางวัลมิชลิน 2 ดาวจากมิชลิน ไกด์ สิงคโปร์ ประจำปี 2562 จุดเด่นของร้านอยู่ที่การนำอาหารจีนแบบเสฉวนผสมผสานรสชาติอาหารแบบดั้งเดิมเข้ากับกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น อาทิ Classic Peking Duck เนื้อเป็ดนุ่มและหนังกรอบ ล็อบสเตอร์ผัดซอสพริก ปูผัดพริกไทยดำ ราดหน้าปลาเต้าซี่ เป็นต้น

ภาพจาก Instagram : @ palmbeachsg (https://www.instagram.com/palmbeachsg)

เปลี่ยนฟีลมาชิมอาหารทะเลสดๆ ที่ Palm Beach Seafood ท่ามกลางวิวอันสวยงามของ Merlion และ marina bay sand เมนูซิกเนเจอร์ที่ต้องลอง อาทิ Chili Crab, Black Pepper Crab, Golden Milk Prawns and Creamy Crab, Honey Tangy Fish, Double Baked Crab A La Singapura, Coco-lobo / Live Lobster with Vermicelli in Superior Stock

ภาพจาก Instagram : @tiffinroomsg (https://www.instagram.com/tiffinroomsg)

จบทริปด้วย ตามรอยรัชกาลที่ 5 ที่โรงแรมประวัติศาสตร์ระดับโลก อย่าง Raffles hotel Singapore สถานที่ที่รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จไปเยี่ยมรายามุดาเมืองไทร พร้อมเปิดประสบการณ์แห่งรสชาติกับ อาหารอินเดีย สไตล์ บริติชราช (British Raj) ที่ Tiffin room ซึ่งน้อยคนจะมีโอกาสได้ลิ้มรส

 เที่ยวสิงคโปร์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ พาย้อนเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงเมื่อร้อยกว่าปี พาชิมอาหารเลิศรสระดับพรีเมียม ในราคา 49,000 บาท…พลาดไม่ได้ สำรองที่นั่งได้ที่ ทัวร์มติชน อคาเดมี โทร.
08-2993-9105
, 08-2993-9105 หรือ Line OA: @matichon-tour  และ ทัวร์เอื้องหลวง 09-554-51194